Thực hiện lời Bác dạy: Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội luôn xác định đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo", là nội dung quan trọng góp phần triển khai thực hiện thành công các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Mô hình 10 hộ liền kề xanh, sạch, đẹp

 

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, hàng năm Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo ban hành các văn bản chỉ đạo xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị bám sát các tiêu chí và hướng dẫn các bước xây dựng mô hình. Các mô hình của địa phương, đơn vị đăng ký xây dựng được Ban Dân vận thẩm định, rà soát theo từng lĩnh vực, quy mô, nội dung, thời gian thực hiện theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ kết quả”. Năm 2020, 2021 toàn huyện đã xây dựng được 283 mô hình điển hình dân vận khéo. Các mô hình đem lại hiệu quả thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, điều hành của chính quyền; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tạo đồng thuận xã hội, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Mô hình nhà sạch vườn đẹp

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thì việc xây dựng mô hình điển hình “Dân vận khéo” còn bộc lộ một số khó khăn hạn chế như: Một số địa phương, đơn vị chưa thực sự quan tâm đúng mức việc xây dựng mô hình “Dân vận khéo”, đăng ký xây dựng mô hình đang nặng hình thức chưa được bàn bạc thấu đáo, nên khi triển khai thực hiện hiệu quả không cao, thiếu tính cộng đồng; nhiều mô hình thiếu tính bền vững và sức lan toả cũng như khả năng nhân ra diện rộng; việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát và hướng dẫn, giúp đỡ thực hiện xây dựng mô hình có nơi chưa được tiến hành thường xuyên, công tác đánh giá thẩm định mô hình chưa đảm bảo thực chất; công tác sơ tổng kết, biểu dương, nhân rộng mô hình thiếu kịp thời.

 Vì vậy, để đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả việc xây dựng mô hình điển hình dân vận khéo, các địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện cần triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, ngay từ đầu năm cấp ủy phải xây dựng kế hoạch thật cụ thể để phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị từ đó cho tổ chức đăng ký xây dựng mô hình trên các lĩnh vực. Giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân phụ trách xây dựng mô hình. Mô hình phải xác định rõ địa chỉ, khối lượng công việc và lộ trình thực hiện, đồng thời phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, cơ quan, đơn vị và nguyện vọng của Nhân dân. Các mô hình phải có tính bền vững, sức lan toả rộng, hướng vào việc thực hiện các mục tiêu, chương trình trọng tâm được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Hai là, phân công rõ trách nhiệm cho thành viên Ban chỉ đạo thường xuyên bám sát các chủ mô hình để đôn đốc, hướng dẫn cụ thể các tiêu chí. Trong chỉ đạo phải rõ ràng, quyết liệt, mềm dẻo, luôn đồng hành với chủ mô hình để kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Chú trọng xây dựng mô hình “Dân vận khéo” ở những nơi, lĩnh vực khó như xây dựng đảng và hệ thống chính trị; vùng đồng bào có đạo; mô hình triển khai phải có tính cộng đồng, có đông đảo lực lượng đoàn viên, hội viên, Nhân dân tham gia.  

Ba là, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng phải tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; gắn phong trào "Dân vận khéo" với các phong trào thi đua, cuộc vận động; luôn quan tâm chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, từng bước củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và sự đồng thuận trong xã hội.

Bốn là, Đánh giá mô hình phải chính xác, khách quan, phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội để tuyên truyền quảng bá nhằm tạo sức lan tỏa nhân rộng mô hình trong xã hội. Biểu dương khen thưởng các mô hình tiêu biểu, thành viên Ban chỉ đạo xuất sắc để động viên khích lệ, tiếp tục phát triển phong trào.   

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Tin cùng chuyên mục

     Bình luận


    Mã xác thực không đúng.
      Bản đồ hành chính
      PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
      Thống kê: 8.214.718
      Trong năm: 1.493.825
      Trong tháng: 178.468
      Trong tuần: 26.463
      Trong ngày: 6.170
      Online: 120