Thực hiện quá trình chuyển đổi số, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như dịch vụ khách hàng, Điện lực Hương Sơn nhanh chóng áp dụng khoa học công nghệ về việc triển khai, sử dụng thiết bị bay có gắn camera quan sát (flycam) nhằm kiểm tra, phát hiện những khiếm khuyết trong công tác quản lý vận hành các thiết bị.

Theo đó, đơn vị đã cử công nhân đi tập huấn, chủ động rà soát các vị trí cột trên tất cả các lộ đường dây trung thế và đăng ký lộ trình để sử dụng thiết bị flycam thực hiện bay kiểm tra.

Công nhân Điện lực Hương Sơn điều khiển thiết bị flycam để thực hiện kiểm tra khiếm khuyết trên đường dây

 

Ông Phạm Việt Hùng - Phó giám đốc kỹ thuật Điện lực Hương Sơn chia sẻ: Điện lực quản lí hệ thống lưới điện 7 lộ đường dây 371E18.7, 373E18.7, 375E18.7, 377E18.7, 971 TGHS, 972 TGHS, 971 TGHS2 với chiều dài 346.36 km, đi qua nhiều đồi núi sâu hiểm trở, sông suối đặc biệt là hành lang lưới điện trung thế ĐZ 373E18.7 khu vực cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trước đây, khi kiểm tra các thiết bị trên lưới điện trung thế, công nhân phải tốn rất nhiều thời gian, công sức di chuyển qua nhiều địa hình đồi núi sâu hiểm trở mới có thể tiếp cận đến các khu vực, vị trí cột điện, nhiều khi không phát hiện được hết các khiếm khuyết.

Nhờ áp dụng công nghệ mới, đơn vị phát hiện ra các khiếm khuyết như tổn thương dây dẫn, đỉnh sứ bị rạn nứt, vỡ các tán sứ phía trên đỉnh sứ mà không cần phải cắt điện; công tác kiểm tra tình trạng các điểm nối, phụ kiện đường dây, điểm tiếp xúc trên các thiết bị cầu dao, chống sét... từ đó cũng thuận tiện và dễ dàng.

Hình ảnh rõ nét sứ bị vỡ do sét đánh tại vị trí 142.97 ĐZ 375E18.7 được ghi lại bằng flycam

 

Việc sử dụng flycam còn giúp công nhân có thể quan sát, kiểm tra hành lang lưới điện ở trên cao, xác định nhanh vị trí sự cố thoáng qua trên đường dây với hình ảnh rõ nét, trực quan. Đồng thời thiết bị flycam có chức năng camera nhiệt nên qua đó cũng phát hiện ra các điểm có nguy cơ gây sự cố phát nhiệt ở các thiết bị như đầu cốt vào chống sét, cầu dao cách ly trên đường dây và các điểm tiếp xúc ở Trạm biến áp…để từ đó xử lý được kịp thời, không để xảy ra sự cố cháy nổ.

 

 

Kiểm tra tiếp xúc tại đầu cốt vào chống sét van TBA Huyện Ủy thuộc ĐZ 971 TGHS 2

 

Với những hiệu quả thiết thực từ việc sử dụng flycam, đơn vị đã phần nào tiết kiệm được chi phí, nhân lực, đảm bảo an toàn cho con người, tin rằng trong thời gian tới Điện lực Hương Sơn sẽ giảm thiểu mức thấp nhất các sự cố trên lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho bà con nhân dân trên địa bàn./.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.208.840
    Trong năm: 1.493.825
    Trong tháng: 178.468
    Trong tuần: 26.463
    Trong ngày: 420
    Online: 20