Thời gian qua, các cấp, các ngành huyện Hương Sơn luôn quan tâm đến công tác PBGDPL trong trường học, với nhiều giải pháp đồng bộ nên đã mang lại hiệu quả thiết thực.
Hội thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông tại trường TH Sơn trung
Trên cơ sở Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật chung của huyện, hàng năm Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện nhiểu hoạt động phổ biến, giáo dục trong trường học. Hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật chủ yếu là tập huấn, tuyên truyền miệng, biên soạn cấp phát tài liệu, tổ chức cuộc thi, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép với cuộc họp, phối hợp với các ngành có liên quan, phát huy hiệu quả khai thác tủ sách pháp luật.
Các trường đã chủ động lựa chọn nội dung và hình thức thích hợp nhằm chuyển tải kiến thức pháp luật cho các đối tượng học sinh như: tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, các buổi học ngoại khóa, tạo môi trường cởi mở, thân thiện giúp học sinh dễ dàng tiếp thu các kiến thức pháp luật, tham gia các câu lạc bộ, xây dựng, bổ sung đầu sách, khai thác tủ sách pháp luật, thông qua các bản tin…
Nhìn chung việc dạy và học pháp luật, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học trong những năm qua trên địa bàn huyện đã đi vào nề nếp và đạt nhiều kết quả tốt. Phần lớn các đơn vị trường học đều xây dựng đầy đủ kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học; thực hiện nghiêm túc công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, kịp thời phổ biến các quy định pháp luật đến với giáo viên, học sinh. Đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân, pháp luật cơ bản được đào tạo đúng chuyên ngành, tâm huyết với nghề nên chất lượng giảng dạy trong các tiết học được nâng cao. Tổ chức tốt công tác lồng ghép, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các cuộc thi tuyên truyền cho các em các quy định về: Luật An toàn giao thông, Luật phòng chống ma túy, các quy định về phòng chống bạo lực học đường…Vì vậy ý thức chấp hành pháp luật của giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật được hạn chế ở mức thấp nhất.
Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phổ biến, giáo dục pháp trong trường học vẫn còn những hạn chế và khó khăn, đó là: Kinh phí để tổ chức cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường còn nhiều hạn chế. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng chưa thường xuyên, sâu sát, kịp thời; vai trò của các đoàn thể đối với việc tham gia tuyên truyền pháp luật cho học sinh chưa cao. Nội dung bài giảng bộ môn giáo dục pháp luật ở nhà trường quá khô khan, biên soạn cứng nhắc trên cơ sở bám sát văn bản pháp quy, không truyền cảm đối với cả hai đối tượng: người dạy và người học.
Nhằm tăng cường công tác phổ biến giáo dục trong nhà trường, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho các em học sinh cần thực hiện một số giải pháp sau:
Đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong trường học. Đặc biệt là Chỉ thị số 14-CT/HU về tăng cường công tác PBGDPL trên địa bàn huyện; đổi mới phương pháp dạy học trong các giờ giáo dục công dân, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các hình ảnh, sự việc, con người thật, liên quan đến bài dạy để tránh sự nhàm chán, khô khan cho học sinh. Giáo viên dạy môn Giáo dục công dân, pháp luật phải thường xuyên cập nhật thông tin pháp luật thông qua các kên thông tin như sách, báo; tổ chức cho học sinh tham quan, quan sát các vụ xử án của Tòa án liên quan đến kiến thức pháp luật hình sự, dân sự, học sinh; tổ chức các câu lạc bộ pháp luật, tuyên truyền pháp luật bằng những hình thức hấp dẫn các em tham gia như thi đua giải quyết các tình huống pháp luật có thưởng; trình bày tiểu pháp về pháp luật; tổ chức phiên tòa giả định...
Hàng năm tổ chức mời các báo cáo viên đến trường để thuyết trình về kiến thức pháp luật cho giáo viên; đặc biệt tổ chức các hội thi tìm hiểu pháp luật với các nội dung phù hợp như: sân chơi cuối tuần; rung chuông vàng... Lồng ghép phổ biến pháp luật thông qua các tiết chào cờ, sinh hoạt cuối tuần….
Có thể nói giáo dục pháp luật trong các nhà trường, đặc biệt trong các trường phổ thông có ý nghĩa chiến lược, góp phần hình thành một cách vững chắc nhân cách của người công dân có ý thức chấp hành pháp luật, đáp ứng những yêu cầu của xã hội hiện tại và tương lai, trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản cho những mầm non tương lai, góp phần giảm thiểu các vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội học đường.
Thu Huyền