Khu Du lịch văn hóa sinh thái Hải Thượng tọa lạc tại vùng đất mà trước đây là nơi đất cằn, đá sỏi xen lẫn với các vũng đầm lầy, nơi rừng thiêng nước độc. Đây là địa danh dốc Truông Mung - một tuyến đường giao liên mà trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm bộ đội và dân công hỏa tuyến đã hành quân qua đây để tránh các cuộc oanh kích của kẻ thù xâm lược. Ngày nay, nơi đây đã trở thành Khu du lịch văn hóa sinh thái Hải Thượng bề thế, xứng tầm với địa danh lịch sử.

Toàn cảnh Du lịch Văn hóa sinh thái Hải Thượng

Nằm trên diện tích gần 20ha, vùng đất mà khi nói đến việc xây dựng khu du lịch văn hóa sinh thái thì phần lớn đều cho rằng đây là điều không tưởng nhưng ít ai biết rằng đây là nguồn tiềm năng lớn về lịch sử, văn hóa, sinh quyển và thắng cảnh đẹp để phát triển du lịch.

Để phát triển nơi đây thành Khu du lịch văn hóa sinh thái điều đáng quan tâm nhất cần phải khai thác triệt để nguồn nước ngầm từ trong lòng đất đảm bảo mọi nhu cầu phục vụ cho các hoạt động của con người cũng như tạo cho nơi đây có một không gian xanh, phong cảnh hữu tình, cảnh quan môi trường thân thiện để phục vụ du lịch.

Cổng trời nơi đỉnh dốc Truông Mung .

Suốt từ trên đỉnh núi Minh Tự và từ  đỉnh dốc Truông Mung nhìn xuống ở đây có một mạch khe chính chạy dọc xuống tận chân núi được tập hợp nhiều nhánh khe nhỏ, mỗi khi trời mưa to nguồn nước đổ về khá dồi dào, ngày ngày trong lòng đất các mạch nước ngầm vẫn chảy đều cung cấp nguồn nước cho cả khu vực, nguồn nước được chắt lọc từ rừng thông, qua rễ thông – qua hổ phách. Từ thực tế điều kiện của thổ nhưỡng nên việc xây dựng du lịch văn hóa sinh thái Hải Thượng đã được ông Nguyễn Xuân Lợi, chủ đầu tư đã xây dựng tỷ mỷ, chu đáo đến từng công trình, liệt kê từng mạch nước để việc thi công tận dụng hết các nguồn nước không để bị thất thoát, lảng phí, bảo vệ nguồn nước đảm bảo chất lượng đáp ứng nhu cầu cho việc ăn uống, sinh hoạt, phục vụ bể bơi, hồ tắm và tưới cho cây xanh; tạo cảnh quan thiên nhiên trong lành, mát mẻ để phục vụ du khách mỗi khi đến đây được tận hưởng một không gian thoải mái, hòa mình vào thiên nhiên, được chiêm nghiệm cảnh đẹp về cỏ, cây, hoa, trái, chim, thú và trải nghiệm được các bản sắc của con người và vùng đất đã gắn liền với Đại danh y Hải Thượng Lãn ông Lê Hữu Trác cùng với các cuộc trường kỳ của dân tộc.

Tái hiện các hoạt động của bộ đội, dân công Trường Sơn dừng chân trên đường ra trận

Các chiến sỹ nữ dân công hỏa tuyến tắm tiên bên suối

Đứng trên sân thượng khu nhà khách sạn tắm bùn nhìn xuống, cả không gian khu du lịch như một bức tranh thủy mặc. Bên phải phía đường Hồ Chí Minh thời hiện đại là con đường Trường Sơn huyền thoại được tái hiện thật đẹp nhiều công trình kỳ vĩ với các không gian đời sống sinh hoạt của dân công, bộ đội trên đường hành quân đánh giặc trong giây phút giải lao đã ngồi đàn hát và đọc thư nhà cho nhau nghe, các chiến sỹ nữ dân công hỏa tuyến tắm tiên bên suối thật lãng mạn; bên trái là hệ thống bể tắm bùn và vườn tượng 18 vị La Hán thật linh thiêng, ở chính giữa là hệ thống các hồ chứa nước lớn nhỏ được thiết kế phù hợp với từng mạch nước vừa giữ được lượng nước của từng mạch khe, vừa tạo thành từng bể lọc để khi các nguồn nước đổ về hồ lớn thì đã có một nguồn nước trong xanh, mát rượi tắm mát cho tất cả du khách và tưới mát cho cả khu vực thiên nhiên trong khu du lịch. Không những thế ở đây còn có một hệ thống máy bơm để khi mùa nắng hạn nguồn nước ngầm khô cạn thì nước được bơm từ hồ lớn lên bình nước có dung tích 400 m 3 trên đỉnh khu tắm bùn, rồi nguồn nước lại tiếp tục đươc tuần hoàn trở lại vào các hồ nước để cho cả khu vực này luôn có được một hệ sinh thái tự nhiên không bị tác động bởi thời tiết khắc nghiệt của thiên nhiên.

Bể bơi những ngày hè

Nằm trong hệ sinh quyển rừng nguyên sinh của dãy Trường Sơn, dấu ấn nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích hệ sinh thái của rừng già. Trên ngọn núi Minh Tự còn giữ nguyên cánh rừng thông già sừng sững che chắn mọi phong ba, bão táp để bảo vệ khu du lịch càng thêm vững chãi, dưới các công trình là hệ thống cây xanh được bố trí sắp đặt phù hợp với thổ nhưỡng, với cảnh quan, hài hòa với thiên nhiên và có nhiều loài cây bản địa đã tạo nên một không gian nơi đây thật nên thơ, tạo cho ta có  một cảm giác rất gần gũi với thiên nhiên.

Tiềm năng thiên nhiên nơi đây rất đa dạng và phong phú. Chỉ có con người biết cảm thụ nó thì mới khơi dậy được vẻ đẹp tiềm ẩn để phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch, đáp ứng nhu cầu sự hưởng thụ của con người trong thời kỳ hội nhập và phát triển./.

Lê Nhật Tân


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



Bản đồ hành chính
PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
Thống kê: 8.214.533
Trong năm: 1.493.825
Trong tháng: 178.468
Trong tuần: 26.463
Trong ngày: 5.997
Online: 183