Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, nhiều địa phương, đơn vị tại huyện Hương Sơn đang cùng nhau phối hợp triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, kịp thời triển khai các chủ trương, giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác… của mỗi cá nhân là yếu tố quan trọng trong việc phòng ngừa, và ngăn chặn dịch bệnh lan rộng góp phần tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch CoViD-19 huyện về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh CoViD-19, từ huyện đến xã, thị trấn đã tập trung tuyên truyền thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Với phương châm bảo vệ vùng xanh “thôn bảo vệ thôn, xã bảo vệ xã, huyện bảo vệ huyện”; lấy xã, thị trấn “là pháo đài”, mỗi người dân là “một chiến sỹ”, là chủ thể phòng chống dịch.

Đài Truyền thanh huyện, đơn vị đã tăng thời lượng, nội dung phòng, chống dịch CoViD -19 trên sóng phát thanh (khoảng 12 – 17 phút/buổi); liên tục cập nhật chính xác, kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh; các chỉ đạo mới nhất của tỉnh, huyện liên quan công tác phòng, chống dịch bệnh cùng những biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế. 25 Đài Truyền thanh xã với trên 320 cụm loa không dây ngoài tiếp sóng chương trình Đài huyện đã chủ động xây dựng chương trình phát thanh phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tính từ tháng 1-2021 đến ngày 30/8/2021, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn huyện đã phát hơn 400 tin, bài; treo 201 lượt băng rôn, khẩu hiệu; 218 lượt tuyên truyền lưu động nội dung về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Một số đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, như: Thị trấn Phố Châu, xã An Hòa Thịnh, xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Trung, Kim Hoa, Sơn Trung, Sơn Phú, Sơn Hồng… đã tổ chức tuyên truyền bằng cách gắn loa di động trên xe máy đi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền, phát tờ rơi. Việc sử dụng loa di động trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch gắn vào công tác tuyên truyền bầu cử đã được nhiều địa phương, các đoàn thể trên địa bàn huyện triển khai mang lại hiệu quả rõ rệt, góp phần bầu cử an toàn và đẩy lùi dịch bệnh. Ngoài việc tuyên truyền bằng loa kéo, thành viên của đội tuyên truyền còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân ở các thôn, các vùng chưa được tiếp cận thông tin, loa đài của xã hỗ trợ cài đặt Bluezone và Vietnam Health Declaration, quét mã QR để kiểm tra xem mình đang ở khu vực có tiếp xúc với người nghi nhiễm hay không, đồng thời khai báo y tế và quét mã QR khi đến các nơi công cộng. Cùng với đó, qua hoạt động của các tổ tự quản thôn, tổ dân phố ngoài việc nắm bắt tình hình dân cư, kiểm soát người ra vào, các thành viên trong tổ cũng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các quy định và biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Song song với hoạt động tuyên truyền lưu động của các đội tuyên truyền, trên loa truyền thanh cũng tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm và chế tài xử phạt, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm về các hành vi như: Che giấu, không khai báo y tế hoặc khai báo gian dối y tế, thông tin sai sự thật, từ chối hoặc trốn tránh biện pháp hoặc không thực hiện biện pháp cách ly theo quy định, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh... Từ ngày 02/5/2021 đến nay đã xử phạt 137 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế với số tiền 264,5 triệu đồng: không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, trốn tránh áp dụng biện pháp cách ly y tế...

Tại các xã biên giới Sơn Kim 1, Sơn Kim 2 Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Đồn Biên phòng Sơn Hồng đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các hội đoàn thể địa phương thành lập các tổ, chốt trên tuyến biên giới, tổ chức tuần tra, canh gác, kiểm soát nghiêm ngặt trên tuyến biên giới; đến từng hộ dân tại những thôn giáp biên tuyên truyền các quy định về thực hiện 5K; hạn chế tiếp xúc với những người lạ ven vùng biên. Ngoài ra, phát khẩu trang, nước sát khuẩn, gang tay miễn phí cho nhân dân. Xác định cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cán bộ, chiến sỹ các Đồn Biên phòng kiên cường bám chốt để thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh đó tại các đơn vị công tác vận động thăm hỏi, tặng quà, nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm soát, trạm y tế xã của tuyến đầu chống dịch cũng được quan tâm nhằm động viên khích lệ các cán bộ, chiến sỹ trong công tác phòng chống dịch bệnh. Toàn huyện hiện nay có 36 chốt kiểm soát phòng, chống dịch tại các xã, thị trấn, 17 tổ tuần tra lưu động để kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn.

Có thể khẳng định, thời gian qua hoạt động tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền lưu động đến các thôn, khu phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Hương Sơn đã được các địa phương, đơn vị vận dụng linh hoạt mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng giúp người dân nhận thức đầy đủ về dịch bệnh để chủ động hơn, trách nhiệm hơn trong công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia đình và bản thân; không hoang mang, lo lắng trước dịch bệnh. Đến nay toàn huyện có 32 trường hợp F1 (18 người cách ly tập trung và 14 người cách ly tại nhà), huyện đã kích hoạt 27 khu cách ly tập trung trên địa bàn. Hiện, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID–19 huyện đang quyết liệt chỉ đạo UBND, ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các xã, thị trấn tăng cường hoạt động tổ giám sát cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, giám sát chặt chẽ các chốt kiểm dịch, phát hiện sớm các trường hợp F1, F2, các trường hợp trở về từ các vùng dịch, điểm dịch, các trường hợp nhập cảnh trái phép để tổ chức cách ly, giám sát, đồng thời tuyên truyền cho Nhân dân tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.209.393
    Trong năm: 1.493.825
    Trong tháng: 178.468
    Trong tuần: 26.463
    Trong ngày: 965
    Online: 69