Cứ mỗi độ Tết đến Xuân về, cơ sở gói bánh chưng xanh Thanh Quang, trú tại tổ dân phố 9, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh lại tất bật với công việc mua sắm hàng tấn nếp Thái Lan, hàng tạ đậu xanh, thịt lợn, hàng ngàn chiếc lá dong rừng, lạt giang, cùng các gia vị khác nhử tỏi, ớt, hành, tiêu để cho ra lò trên 02 ngàn chiếc bánh chưng phục vụ tết cổ truyền dân tộc.

Được biết, cơ sở gói bánh chưng Thanh Quang có thâm niên làm nghề lâu năm, được người dân trong vùng ưa chuộng và biết đến bởi chất lượng  cũng như mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Bình thường, mỗi ngày cở sở này gói hàng trăm chiếc bành chưng, bánh tày, hay còn gọi là (bánh tét) mang ra chợ bán .

Chị  Xuân đang gói bánh chưng cho khách

 

Các thành viên tại cơ sở làm bánh chưng xanh của bà Thanh Quang đang tập trung gói bánh chưng.

 

Những năm trước đây, cứ gần dịp Tết cổ truyền là mỗi gia đình tự đi chợ mua sắm các vật phẩm về gói bánh để thờ cúng tổ tiên, ông bà trong những ngày tết, những gia đình không biết gói hoặc gói không đẹp thì họ nhờ người khéo tay trong xóm gói giúp. Kết thúc một buổi gói bánh, ông bà hay bố mẹ thường không quên gói môt chiếc bánh đặc biệt, được gọi là “bánh rò” chỉ để giành cho em bé nhỏ tuổi nhất trong gia đình được ăn sau khi nấu chín nồi bánh chưng tết.

 Trong mấy năm trở lại đây, do cơ chế thị trường ngày càng phát triển, nhiều gia đình bận rộn với công việc làm ăn, không có thời gian để ngồi gói bánh, nên người dân thương tìm đến các dịch vụ làm bánh để “đặt bánh chưng ngày tết”.

Cung đoạn vớt bánh từ nồi đổ ra sạp, rồi ép cho nước ra ngoài để bánh vừa dẻo,vừa để được lâu. 

Công đoạn xử lý bánh sau khi vớt từ trong nồi ra. 

 

          Nhận thấy nhu cầu người đặt bánh chưng dịp tết rất cao, nên cơ sỏ làm bánh của gia đình Bà (Thanh Quang) bắt đầu nhen nhóm mở dịch vụ nhận “đặt bánh chưng” tại nhà, để phục vụ khách hàng vào dịp mỗi độ tết đến xuân về. Thời gian đầu số lượng người đặt bánh chưng ngày tết còn ít, nên vợ chồng bà tự đảm nhiệm được. Nhưng những năm gần đây, do tuổi tác ngày một cao và sức khỏe ngày càng giảm sút, nhưng nhu cầu người đặt bánh ngày càng nhiều. Do vậy, bà đã vận động con cháu, dâu, rể trong gia đình bắt tay vào làm nghề gói bánh chưng, ngày thường thì chỉ đem ra chợ bán, những ngày cao điểm vào dịp tết, cả gia đình (7 đến 8 người) tập trung làm dịch vụ gói bánh chưng tết. Nhìn bề ngoài, nhiều người cứ tưởng công việc làm bánh là đơn giản, nhưng thực tế đi vào công việc thì rất vất vả, nếu không chịu khó, không có tâm trong làm nghề, thiếu kiểm soát trong khâu thu mua các vật phẩm, gia vị, cho đến các công đoạn chế biến thì không thể làm ra một sản phẩm có chất lượng và đặc biệt phải đảm bảo sạch sẽ, hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, đó là yếu tố quan trọng để tạo thương hiệu, uy tín của một cơ sở dịch vụ đối với nhu cầu khắt khe của khách hàng

Dịch vụ làm bánh chưng của gia đình bà Thanh Quang được đông đảo khách hàng tín tưởng. 

 

Nhìn lại trong suốt những năm làm nghề dịch vụ gói bánh, đến nay các thành viên trong gia đình bà Thanh Quang đã tạo được công ăn việc làm và thu nhập ổn định, kinh tế ngày càng phát triển,con cháu học hành tiến bộ,cuộc sống ấm no ,hạnh phúc.

                                                                                                


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.208.297
    Trong năm: 1.496.965
    Trong tháng: 185.067
    Trong tuần: 25.810
    Trong ngày: 6.213
    Online: 108