Ứng dụng “Báo cháy 114” được Cục Cảnh sát PCCC và CNCH (Bộ Công an) triển khai áp dụng trên toàn quốc từ 01/11/2021. Đây là bước triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH, tạo thêm kênh thông tin thông báo nhanh về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng, vừa giúp người dân tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn một cách nhanh nhất.
Công an xã Sơn Trà hướng dẫn cho người dân cài đặt ứng dụng "Báo cháy 114"
Trên địa bàn huyện Hương Sơn nói chung và địa bàn xã Sơn Trà nói riêng, việc triển khai App “Báo cháy 114” được Công an huyện Hương Sơn và Công an các xã, thị trấn tích cực hướng dẫn cán bộ, công nhân viên, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tiểu thương và nhân dân.
Cài đặt app "Báo cháy 114", mọi người có thể truy cập mạng Google Play (đối với hệ điều hành Android), Apple Store (đối với hệ điều hành iOS), để tìm kiếm và tải app “Báo cháy 114” về cài đặt như một ứng dụng bình thường. Ứng dụng "Báo cháy 114" sẽ giúp người dùng, xem và phát hiện được các sự cố nào đang ở gần mình trong bán kính dưới 5 km, hoặc tất cả vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố đang diễn ra. Đây là một ứng dụng báo cháy bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh… được người dùng gọi điện hoặc gửi trực tiếp cho bộ phận tiếp nhận thông tin báo cháy, sự cố tai nạn tại Trung tâm thông tin chỉ huy (tổng đài 114). Ngoài ra, người dùng có thể báo an toàn bằng cách chạm vào nút “Tôi an toàn” trên giao diện; khi đó thông tin được gửi đến bạn bè trong danh sách để thông báo tình trạng bản thân. Qua đó, giúp lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả, vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đồng thời, đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ kịp thời, phù hợp, giảm thiểu tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra.
Ứng dụng "Báo cháy 114"
06 TÍNH NĂNG, TÁC DỤNG NỔI TRỘI CỦA “APP 114”
Tính năng 1: “Gọi 114” là tính năng gọi line viễn thông trực tiếp tới Trung tâm Thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố tương tự như gọi điện thoại thông thường.
Tính năng 2: “Gọi bằng hình ảnh trực tiếp” (gọi video call) là tính năng gọi tới Trung tâm Thông tin chỉ huy 114, thông tin cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH về các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố bằng hình ảnh trực quan và những thông tin chính xác về đám cháy, sự cố, tai nạn.
Tính năng 3: “Yêu cầu chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ” là tính năng gửi hình ảnh hoặc đoạn video cho đon vị Cảnh sát PCCC và CNCH, kết hợp với hình thức chat bằng âm thanh hoặc bằng chữ với tổng đài trực 114.
Tính năng 4: “Kỹ năng” là tính năng cung cấp các kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH đề người sử dụng có thể trực tiếp tra cứu và học tập kỹ năng PCCC và CNCH".
Tính năng 5: “Tin PCCC” là tính năng truyền tải những thông tin về những vụ cháy, sự cố, tai nạn đang diễn ra tại các địa bàn cụ thể nào đó; thông tin về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trong ngày, tuần, tháng trong nước và trên thế giới; những chủ trương về công tác PCCC và CNCH.
Tính năng 6: “Tôi an toàn” là tính năng báo an toàn tại vị trí xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố, thông báo này sẽ được gửi cho danh sách người thân và đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH để biết./.