Sinh thời Bác Hồ đã từng dạy: “Mỗi người dân yếu ớt, tức là làm cho cả nước yếu ớt một phần, mỗi người dân khoẻ mạnh, tức là góp phần làm cho cả nước mạnh khoẻ. Dân cường thì nước thịnh, tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Riêng tôi ngày nào cũng tập”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, trong những năm qua các cấp, các ngành, địa phương từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác TDTT và để người dân hiểu rõ hơn về lợi ích, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe, thể chất, hạnh phúc của mỗi gia đình.

Các câu lạc bộ, điểm tập được mở rộng và phát triển, cơ sở vật chất, kỹ thuật phục vụ cho thể dục, thể thao ngày càng được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới. Hoạt động luyện tập thể thao trong các trường học, các cơ quan, đơn vị, địa phương và lực lượng vũ trang được duy trì thường xuyên và ngày càng phát triển. Đặc biệt chú trọng thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu thể dục thể thao gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Huy động các nguồn lực đầu tư, xã hội hóa xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các sân chơi, bãi tập, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập, thi đấu thể dục thể thao tại các Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố và các khu vực công cộng trên địa bàn để thu hút Nhân dân tham gia tập luyện. Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện Hương Sơn đã tích cực triển khai đầu tư cơ sở vật chất từ nguồn ngân sách và xã hội hóa để xây dựng mô hình Ngôi nhà trí tuệ gắn với nhà sinh hoạt văn hóa cộng đồng. Từ mô hình này, các cơ sở vật chất văn hóa nói chung, các trang thiết bị, dụng cụ, sân chơi, bãi tập cho việc rèn luyện TDTT nói riêng đã được đầu tư xây dựng một cách bài bản, quy mô hơn, tổ chức tốt các hoạt động tập luyện, giao lưu, thi đấu thể thao gắn với ra mắt các câu lạc bộ: Dân vũ, dưỡng sinh và các loại hình câu lạc bộ khác... để lan tỏa và nhân rộng phong trào, tạo khí thế, tinh thần thể thao, nâng cao sức khỏe cho mọi người dân.

Người dân thị trấn Phố Châu tham gia tập luyện thể thao tại Nhà văn hóa

 

Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 300 CLB thể thao, 112 sân bóng đá, 244 sân bóng chuyền, 63 sân cầu lông, 2 sân Ten nít, 10 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 1 Trung tâm thi đấu đa năng; Ngoài ra, các trường học có hơn 40 sân tập luyện bóng đá và các sân bóng chuyền, cầu lông... Nhiều trang thiết bị, dụng cụ thi đấu, luyện tập TDTT đã được các cơ sở, cơ quan đầu tư mua sắm. Hàng năm các địa phương đã tổ chức từ 100 đến 120 giải thể thao ở cơ sở, cấp huyện tổ chức từ 7 đến 9 giải, tham gia từ 5 đến 7 giải tỉnh, đạt từ 10 đến 14 huy chương các loại, 25/25 xã, thị trấn tổ chức phát động phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” thu hút đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân tham gia, số người tập thể thao thường xuyên đến nay đạt trên 39%. Nhiều môn thể thao như: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền nữ, đua thuyền đạt nhiều thành tích cao qua các giải thi đấu cấp tỉnh và đã đóng góp nhiều VĐV cho phong trào TDTT của tỉnh nhà. Công tác xã hội hoá TDTT được đẩy mạnh, Nhân dân tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng ngàn ngày công vào xây dựng các công trình TDTT.

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng ở huyện Hương Sơn đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng. Sau mỗi buổi chiều về: từ người dân đến cán bộ, công nhân viên đều lựa chọn cho mình những môn thể thao phù hợp như: Bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, đi bộ, thể dục erobic, nhảy dân vũ... giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi sau giờ làm việc, lao động... góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, khỏe để học tập, lao động, công tác, đồng thời là biện pháp hữu hiệu để tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hoá mới, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Các đội tuyển tham gia thi đấu giải Kéo co trong khuôn khổ Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VI năm 2022 (ảnh Minh Lý)

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế như: Phong trào thể thao quần chúng phát triển chưa đồng đều; tỷ lệ người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên còn khiêm tốn. Cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện thể thao chủ yếu là tự chế, các thiết bị chuyên dụng, đúng tiêu chuẩn kỷ thuật chưa được mua sắm đồng bộ nên chưa đáp ứng nhu cầu và thu hút sự tham gia tập luyện của Nhân dân. Để thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao nâng cao sức khỏe, thời gian tới cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh và đổi mới công tác thông tin, truyền thông về vai trò, tác dụng của TDTT nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, phát huy mặt tích cực của dư luận xã hội trong việc tuyên truyền, quảng bá các giá trị xã hội của việc tập luyện TDTT gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, thể thao dân tộc, trò chơi vận động dân gian nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động thể dục, thể thao.

Thứ 2, huy động các nguồn lực đầu tư, xã hội hóa xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các sân chơi, bãi tập, mua sắm các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ luyện tập, thi đấu thể dục thể thao bố trí tại các Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố và các khu vực công công trên địa bàn để thu hút nhân dân tham gia tập luyện.

 Thứ 3, tuyên truyền, vận động nhân dân tự chọn cho mình môn thể thao phù hợp để tập luyện và tạo thói quen hoạt động, vận động hợp lý suốt đời để nâng cao sức khỏe, thể chất vì mục tiêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe, tức là cả nước mạnh khỏe”, “Dân cường thì Quốc thịnh” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

Thứ 4, chỉ đạo tổ chức các hoạt động tập luyện thể thao tại các trung tâm văn hóa cộng đồng, Nhà văn hóa - Khu thể thao thôn, tổ dân phố, các khu vực công cộng trên địa bàn một cách hiệu quả, thiết thực, tạo được phong trào phát triển sâu rộng. Hướng dẫn các thôn, tổ dân phố thành lập mới các CLB thể thao phù hợp với sở thích, thế mạnh của từng thôn, tổ dân phố để duy trì hoạt động có hiệu quả. Tổ chức tốt các hoạt động tập luyện, giao lưu, thi đấu thể thao gắn với ra mắt các Câu lạc bộ TDTT như  Dân vũ, Dưỡng sinh và các loại hình CLB khác. Tổ chức ra mắt Ngôi nhà trí tuệ gắn với đẩy mạnh Phong trào toàn dân tham gia tập luyện thể thao để lan tỏa và nhân rộng phong trào, tạo khí thế, tinh thần thể thao, nâng cao sức khỏe cho mọi người dân trên địa bàn./.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.215.050
    Trong năm: 1.493.825
    Trong tháng: 178.468
    Trong tuần: 26.463
    Trong ngày: 6.494
    Online: 115