Thực hiện lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh tàn nhưng không phế”, trong những năm qua, trên địa bàn huyện Hương Sơn nói chung đã có nhiều thương binh, bệnh binh trở về từ chiến trường đã vượt qua khó khăn, thử thách làm kinh tế để vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Và người thương binh Trần Quốc Thắng, thôn 7 xã Sơn Lĩnh là một trong những gương thương binh điển hình như vậy.

Thương binh Trần Quốc Thắng

 

Trở về cuộc sống đời thường với đầy thương tích trên cơ thể, nhưng bằng tinh thần, nghị lực của người lính Cụ Hồ, thương binh Trần Quốc Thắng đã vượt qua nỗi đau của vết thương chiến tranh, vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thắng còn nhiệt thành với các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

 Nỗ lực vượt khó.

    Thương binh Trần Quốc Thắng sinh ra và lớn lên tại xã Sơn Lĩnh. Năm 1972, ông lên đường nhập ngũ tại C32, Đại đội 29- D54, Đoàn 22, Quân khu 4. Trải qua hơn nửa năm huấn luyện trên thao trường, tháng 9-1972, chiến sĩ trẻ Trần QuốcThắng cùng đồng đội lên đường tham gia chiến tranh bảo vệ biên giới phía Nam. Trên đường vào chiến trường miền Nam ông đã bị thương tại chiến trường tỉnh Quảng Trị.

    Năm 1974, ông được giám định thương tật mất 61% sức lao động, là thương binh hạng 2/4. Đến tháng 6/1976 , thực hiện chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước, ông nghỉ công tác và về xây dựng kinh tế gia đình. Trở về cuộc sống đời thường với đầy thương tích trên cơ thể nhưng ông không đầu hàng số phận. Tháng 10/1976 ông lập gia đình và ra ở riêng với mấy sào ruộng và hơn 3 sào đất vườn. Trước đây, kinh tế gia đình ông gặp rất nhiều khó khăn, điều kiện kinh tế chỉ dựa vào mấy sào ruộng lúa, lại thêm thương tật trên cơ thể thường xuyên tái phát, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, lao động và sinh hoạt thường ngày của cả gia đình.

    Bằng ý chí quyết tâm vươn lên và sự động viên của cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương, ông đã học hỏi kinh nghiệm, phát triển kinh tế, chiến đấu với cái đói, cái nghèo như đã từng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường. Với hơn 3 sào đất vườn, hiện nay vườn ông có đủ các loại rau xanh và các loại cây ăn quả, có 40 gốc bưởi phúc trạch đã cho thu hoạch trên 3 mùa quả. Tận dụng diện tích đất vườn nhà rộng, làm chuồng trại và trồng cỏ chăn nuôi, vợ chồng ông nuôi 5 con hươu và cả trăm con gà thịt. Mỗi năm, thu nhập của vợ chồng ông từ nguồn rau quả và chăn nuôi hươu, gà khoảng 130 triệu đồng. Giờ đây, 4 người con của ông đều đã lớn, lập gia đình và cuộc sống đầy đủ, khá giả hơn.

Bưởi phúc trạch tại vườn Ông Thắng

 

Ngoài trồng rau sạch, cây ăn quả, Ông Thắng còn chăn nuôi Hươu tăng thêm thu nhập.

 

Hàng ngày ông Thắng vẫn cắt cỏ, làm vườn chăm sóc cây ăn quả

 

Ông Thắng chia sẽ: "Bản thân chú không dám nghĩ là mình có thể vươn lên phát triển kinh tế gia đình được như ngày hôm nay. Nhưng là một người lính từng tham gia kháng chiến, chú cứ nghĩ nếu trong kháng chiến ác liệt như vậy, khổ cực như vậy mà chú và đồng đội của chú còn vượt qua được thì hiện tại hòa bình và có điều kiện như bây giờ thì mình càng phải nỗ lực vươn lên để phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho các con và càng không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, chăm lo của nhà nước".

Xứng danh bộ đội Cụ Hồ

    Không chỉ năng động trong lao động sản xuất, ông Trần Quốc Thắng còn là gương thương binh gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của địa phương. Là người có uy tín trong cộng đồng, ông luôn tuyên truyền, vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Ông sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ gia đình khó khăn trong thôn từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống.

    Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, ông và gia đình đã đóng góp ngày công, hiến 50m2 đất, 45 cây ăn quả các loại để mở rộng đường giao thông, ông cũng đã đăng ký xây dựng vườn mẫu năm 2022 và cũng từ nguồn thu nhập này đã đưa kinh tế gia đình ông ngày một đi lên.

Ông Đinh Nho Sơn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sơn Lĩnh cho biết: "Thương binh Trần Quốc Thắng là một trong những gương cựu chiến binh, thương binh điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương. Bên cạnh đó, đồng chí còn là người luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào chung của Hội, của địa phương như đóng góp, xây dựng quỹ hội, đóng góp tiền làm đường bê tông nông thôn, giúp đỡ đồng chí, đồng đội gặp hoạn nạn, khó khăn. Từ đó, đồng chí Thắng luôn được anh em đồng chí, đồng đội cũng như bà con nhân dân tin yêu, quý mến."
Dù mang thương tật trong người nhưng điều đó không làm giảm được ý chí phấn đấu vươn lên làm giàu cho mình và cho quê hương của cựu chiến binh, thương binh Trần Quốc Thắng. Mô hình kinh tế của gia đình thương binh Trần Quốc Thắng xứng đáng là một điển hình tiêu biểu của ý chí, tinh thần vượt khó vươn lên. Là điểm sáng để nhiều thương binh, bệnh binh noi theo, học tập và nhân rộng.

Với những thành tích đạt được, thương binh Trần Quốc Thắng đã được tỉnh bình chọn là gương điển hình tiên tiến tham dự  Lễ gặp mặt đại biểu Người có công với Cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2022./.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.557.852
    Trong năm: 1.432.945
    Trong tháng: 28.682
    Trong tuần: 29.701
    Trong ngày: 5.160
    Online: 97