Quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là “công việc gốc” nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng nói chung và của tổ chức cơ sở đảng nói riêng, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng ngay từ tuyến cơ sở.

Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2024-2027

Vị trí, tầm quan trọng của chi bộ đối với tổ chức Đảng

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì việc sẽ tốt”, “Đảng mạnh là do các chi bộ mạnh. Chi bộ mạnh là do các đảng viên hăng hái và gương mẫu”,; “Muốn chi bộ phát triển tốt, thì cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng chi bộ”. Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố quan trong quyết định kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Sinh hoạt chi bộ là phương cách để phòng bệnh từ sớm, từ xa; chữa trị bệnh khi căn bệnh đó “còn trong trứng nước”. Sinh hoạt chi bộ là trường học để rèn luyện cấp ủy, rèn luyện bí thư cấp ủy và cũng là trường học để rèn luyện đảng viên. Chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị của Đảng, là nơi trực tiếp lãnh đạo cơ sở thực hiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác của chi bộ và của cấp ủy cấp trên. Thông qua sinh hoạt chi bộ hàng tháng đảng viên nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của chi bộ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Từ chi bộ, đảng viên có điều kiện để rèn luyện, phấn đấu, từng bước giữ gìn, nâng cao phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, lập trường cách mạng, góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ 2 xã Sơn Giang

Vì vậy, đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là vấn đề thường xuyên, là việc làm không thể thiếu. Sinh hoạt chi bộ không chỉ là nơi để tuyên truyền quán triệt đường lối, chính sách của Đảng, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà còn là nơi lường đón những quan điểm sai trái đi ngược lại chủ tưởng đường lối của Đảng từ sớm, từ xa; phương cách để phòng bệnh chữa trị bệnh khi căn bệnh mới manh nha, “nảy mầm”. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ từ những hạt nhân, nền tảng của Đảng chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề tư tưởng, là thực hiện công tác tư tưởng từ gốc rễ, chủ động ngăn ngừa, phòng chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng.  

 Nhiều chuyển biến tích cực từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ xã Sơn Giang

Đảng bộ xã Sơn Giang có 14 chi bộ, với 292 đảng viên. Thời gian qua, Ban chấp hành Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm chế độ, nội dung sinh hoạt đảng theo Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đặc biệt là sau khi triển khai Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 28/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới. Ban chấp hành Đảng bộ xã đã rà soát phân công lại các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành và cán bộ phụ trách, dự sinh hoạt chi bộ. Giao trách nhiệm các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ luân phiên dự sinh hoạt chi bộ để nắm tình hình; các đồng chí ủy viên Ban chấp hành thực hiện nghiêm túc việc dự họp với cấp ủy chi bộ trước khi sinh hoạt chi bộ và chỉ đạo sinh hoạt chi bộ. Song song với đó, ngay từ đầu năm trên cơ sở Nghị quyết Ban chấp hành Đảng bộ về thực hiện nhiệm vụ chính trị, Đảng ủy chỉ đạo giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ để chi bộ xác định rõ nhiệm vụ cụ thể của năm. Ban Thường vụ tiến hành rà soát làm việc với những cấp ủy chi bộ thực hiện nhiệm vụ còn có hạn chế để chấn chỉnh kịp thời. Ban thường vụ Đảng ủy quan tâm, tập trung công tác kiểm tra, giám sát các chi bộ trong đó đi sâu kiểm tra giám sát các đồng chí trong cấp ủy, đảng viên chi bộ về việc thực hiện Nghị quyết của cấp ủy. Với cách làm đồng bộ đó đã giúp sinh hoạt chi bộ ngày càng nền nếp, chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ từng bước được nâng lên mà thước đo chính là các nhiệm vụ chính trị đặt ra từng tháng, từng quý cơ bản hoàn thành đạt và vượt kế hoạch. Các chi bộ và mỗi đảng viên hiểu được tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thấy rõ thực trạng, nhất là những hạn chế, yếu kém để có biện pháp khắc phục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các đồng chí cấp ủy xã cũng sâu sát hơn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho cơ sở kịp thời, định hướng nội dung sinh hoạt, định hướng tư tưởng đảng viên kịp thời hiệu quả được đảng viên,  nhân dân ghi nhận. 

Trao tặng huy hiệu Đảng cho đảng viên

Tuy nhiênbên cạnh những kết quả đạt được, một thực tế cho thấy sinh hoạt tại một số chi bộ chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Qua thực tiễn cho thấy một số chi ủy, Bí thư chi bộ năng lực hạn chế nên việc chuẩn bị nội dung chưa chu đáo, cẩn thận, điều hành lúng túng, thiếu tính khoa học dẫn đến Nghị quyết chi bộ còn chung chung. Trong sinh hoạt tính chiến đấu tự phê bình và phê bình ở các buổi sinh hoạt chi bộ không ít nơi còn yếu, hầu như đảng viên trẻ ít tham gia ý kiến phát biểu. Tại các buổi sinh hoạt, nội dung nắm bắt và định hướng tư tưởng có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức còn xem nhẹ công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên. Nhiều đảng viên chưa có đủ thông tin, nên chưa mạnh dạn, chưa tự tin, và cũng còn không ít đảng viên chưa đủ bản lĩnh trong đấu tranh với những quan điểm sai trái, thù địch trái chiều. Một số cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, rèn luyện, tu dưỡng về bản lĩnh, đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật còn yếu là hình ảnh xấu để phần tử cơ hội nhắm vào nói xấu tổ chức Đảng. Tại một số chi bộ cơ quan, đơn vị vẫn còn tình trạng coi trọng công tác chuyên môn hơn sinh hoạt chi bộ, lồng ghép sinh hoạt chi bộ với họp chuyên môn  dẫn đến chất lượng không cao.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới

Xuất phát từ thực trạng chất lượng sinh hoạt của các chi bộ địa phương hiện nay, từ yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện theo quan điểm Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 28/8/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ trong giai đoạn mới. Để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đòi hỏi mỗi cấp ủy cần coi trọng và thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu chi bộ trong sinh hoạt chi bộ. Cần tiếp tục tuyên truyền, quán triệt để cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chi bộ; ý nghĩa và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ đối với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Thứ hai, mỗi cấp ủy, chi bộ phải thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt đảng theo quy định của Điều lệ Đảng, quy trình, nội dung sinh hoạt theo hướng dẫn của cấp ủy cấp trên. Nâng cao chất lượng ban hành và triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận của chi bộ. Trước khi sinh hoạt chi bộ, chi ủy cần họp để chuẩn bị nội dung cho cuộc họp chi bộ, thông qua dự thảo nghị quyết của chi bộ. Phiên họp chi ủy thường chỉ có 3 chi ủy viên, tất cả có thể “đặt lên bàn”, nói thẳng, nói thật; giải quyết những vướng mắc, những chỗ chưa thống nhất. Khi chi ủy đã thống nhất, phát ngôn của chi ủy viên phải tuyệt đối chấp hành ý kiến tập thể chi ủy đã kết luận, không được nói, viết ý kiến cá nhân trái với ý kiến tập thể. Sinh hoạt chi bộ phải bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Trong từng buổi sinh hoạt chi bộ phải đặc biệt coi trọng thông tin 2 chiều, nắm bắt, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; tập trung thảo luận thẳng thắn và giải quyết thấu đáo những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng. 

Thứ ba, chú trọng công tác điều hành của người đứng đầu chi bộ, bởi điều hành linh hoạt, giải quyết các phần việc gọn gàng, đúng quy định, khơi gợi được nhiều ý kiến cá nhân, thảo luận kỹ lưỡng, kết luận chuẩn xác và biểu quyết thông qua nghị quyết là những nhân tố quyết định thành công tốt đẹp của một cuộc sinh hoạt chi bộ. Quá trình điều hành sinh hoạt chi bộ cần bảo đảm đúng quy định và hướng dẫn của cấp trên, đúng chương trình nghị sự đã thông báo; đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; các quyết nghị của chi bộ phải đúng trình tự, thủ tục. Người chủ trì cần nắm chắc, vững nguyên tắc, có kiến thức về xây dựng Đảng. Đối với những bí thư chi bộ mới được bầu giữ chức vụ thường chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức về Đảng nên dễ lúng túng, bị động trong điều hành cuộc họp. Theo đó, cần tập huấn, hướng dẫn và bản thân đồng chí bí thư cần tích cực học tập, nghiên cứu và rèn luyện trong thực tiễn.

Thứ tư, trong sinh hoạt chi bộ phải thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, nhất là việc thảo luận, quyết định những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của đảng viên, tạo không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên được bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình; đảng viên cần tự giác nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tự giác, chủ động chuẩn bị nội dung để phát biểu, phát biểu phải đảm bảo tính khoa học, tính chiến đấu, tính xây dựng. Trong sinh hoạt chi bộ phải thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình, bảo vệ những đảng viên thẳng thắn đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, phản bác các quan điểm, luận điệu của các thế lực thù địch chống phá Đảng, Nhà nước.

Thứ năm, thông qua sinh hoạt chi bộ hằng tháng, cấp ủy phải nắm rõ tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống và kết quả thực hiện nhiệm vụ của đảng viên; kịp thời biểu dương, khen thưởng những đảng viên gương mẫu, có thành tích xuất sắc và giúp đỡ, giáo dục những đảng viên có thiếu sót, khuyết điểm; xử lý những đảng viên vi phạm nguyên tắc sinh hoạt đảng và tiêu chuẩn đảng viên. Thường xuyên rà soát, bổ sung, đánh giá nguồn kết nạp đảng viên, đưa ra khỏi danh sách tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng những quần chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định; thực hiện nghiêm túc hướng dẫn rà soát, sàng lọc đảng viên.

Thứ sáu, Cấp ủy thường xuyên quan tâm tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho Bí thư chi bộ; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chế độ sinh hoạt, đánh giá chất lượng sinh hoạt, vai trò và hiệu quả tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của từng chi bộ thông qua đội ngũ Ban chấp hành, đoàn công tác phụ trách các chi bộ.

Chi bộ là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Đảng mạnh là do chi bộ tốt, vì vậy xây dựng chi bộ tốt là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, lâu dài, liên tục, là trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, đảng viên, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố niềm tin của Nhân dân. Từ đó góp phần chủ động trong đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.558.282
    Trong năm: 1.432.945
    Trong tháng: 28.682
    Trong tuần: 29.701
    Trong ngày: 5.580
    Online: 49