Từ sự quan tâm động viên, hỗ trợ kịp thời của tổ chức đoàn nói riêng, cấp ủy chính quyền các cấp nói chung, ngày càng có nhiều tấm gương thanh niên Hương Sơn vượt khó, mạnh dạn đầu tư công sức, tiền của và trí tuệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả cao. Mô hình chăn nuôi Dúi thuần chủng của đoàn viên Trần Đình Nhâm, là một trong những mô hình như thế.

Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ chuồng, nguồn thức ăn sạch và phòng bệnh là yếu tố quan trọng để đàn Dúi phát triển khỏe mạnh

 

Từ quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, anh Trần Đình Nhâm, ở thôn 4, xã Sơn Hồng là người đầu tiên đưa giống Dúi đã được thuần chủng về chăn nuôi tại địa phương, mở ra rất nhiều cơ hội cho việc phát triển giống vật nuôi mới trên địa bàn cho nhiều người.

Qua tìm hiểu và học hỏi trên mạng xã hội, anh Nhâm rất hứng thú với mô hình nuôi Dúi, nên đã bỏ công và kinh phí đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một số tỉnh. Đầu năm 2018, anh mua 2 cặp giống về nuôi thử nghiệm và cũng đã thất bại một vài lần. Sau khi tích lũy kinh nghiệm, cuối năm 2019 anh đã đầu tư làm chuồng, mua 10 cặp giống về chăn nuôi. Anh Nhâm chia sẻ: "Cái gì mới thì cũng sẽ gặp khó khăn ban đầu, mình cứ mạnh dạn theo đuổi, làm từ từ thì sẽ có kinh nghiệm. Mỗi lần thất bại mình lại học được một bài học để rút kinh nghiệm lần sau. Mình nghĩ không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, bản thân mình cũng đã nhiều lần thất bại để có được như hôm nay. Hiện tại, mình đang tập trung chủ yếu là nuôi Dúi sinh sản, bán con giống để lấy vốn nhân rộng mô hình".

Chuồng trại chăn nuôi Dúi hết sức đơn giản, chỉ là những viên gạch men ghép lại  theo kích thước khác nhau phù hợp với mật độ nuôi

 

Trên cơ sở đánh giá nhu cầu thực tế, nên hiện tại anh chọn chăn nuôi Dúi sinh sản, bán con giống vừa nhân rộng mô hình, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các địa phương xây dựng mô hình. Bình quân mỗi năm một Dúi mẹ sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 3 đến 4 con. Với tổng số trên 70 con nái, mỗi năm anh xuất chuồng trên 600 con giống. Bình quân mỗi cặp giống trưởng thành có giá trên 3 triệu đồng, trừ chi phí, hao hụt đem lại nguồn thu trên 400 triệu đồng.

Theo anh Nhâm, điểm khó nhất nằm ở khâu phòng trừ dịch bệnh và chăm sóc trong kỳ sinh sản, nếu nắm vững kỹ thuật và kinh nghiệm thì rất thuận lợi, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Anh cho biết thêm: "Trước hết là nguồn thức ăn phải sạch và tươi. Dúi chủ yếu ăn thân cây tre nên nguồn thức ăn rất dễ kiếm, ngoài ra vào thời kỳ sinh sản mình cho ăn thêm tinh bột như ngôn non, mía để bổ sung dưỡng chất. Đặc biệt chú ý phòng bệnh bằng các loại lá rừng, không để Dúi bị đường ruột. Việc thường xuyên theo dõi sức khỏe, lượng ăn hàng ngày của vật nuôi rất quan trọng để phát hiện và điều trị kịp thời, không để lây lan sang các con khác trong đàn"

Bí thư huyện đoàn Nguyễn Văn Linh (ngoài cùng bên trái) trực tiếp tham quan mô hình chăn nuôi Dúi của đoàn viên Trần Đình Nhâm

 

        Với vốn kiến thức và kinh nghiệm của mình, thời gian qua anh Nhâm đã chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và hỗ trợ hàng chục người trong và ngoài địa bàn đầu tư chăn nuôi Dúi, mở ra hướng đi mới và điều kiện phát triển kinh tế cho nhiều hộ gia đình, nhất là đối với các bạn trẻ. Anh Phan Tiến Cường - Bí thư đoàn xã Sơn Hồng đánh giá: "Mô hình nuôi Dúi của anh Nhâm rất hiệu quả. Đầu tư ít nhưng đem lại thu nhập cao, tuy nhiên quá trình chăn nuôi phải hết sức chú ý khâu kỹ thuật. Hiện tại, chúng tôi đang khuyến khích các bạn trẻ trên địa bàn xã học hỏi để đầu tư chăn nuôi giống con này và đề xuất anh Nhâm trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giống ban đầu giúp các bạn khởi nghiệp để cùng liên kết chăn nuôi phát triển kinh tế và làm giàu cho quê hương"

Dúi mẹ có thể sinh sản mỗi năm 3 lứa, mỗi lứa từ 3 đến 4 con

 

          Thời gian tới anh Trần Đình Nhâm sẽ tiếp tục mở rộng mô hình, tiến tới nuôi Dúi thương phẩm sau khi nhu cầu về giống bão hòa, bởi theo anh tìm hiểu thì hiện tại mỗi kg thịt Dúi cũng có giá từ 350 - 400 ngàn đồng và thị trường đang rất rộng mở. Đây là mô hình mới, cho thu nhập cao, cần được nhân rộng nhất là đối với các bạn trẻ đang có ý định lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương./.           

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.210.507
    Trong năm: 1.493.825
    Trong tháng: 178.468
    Trong tuần: 26.463
    Trong ngày: 2.049
    Online: 32