Đã thành thông lệ, hàng năm, vào đúng ngày Rằm tháng Giêng - ngày mất của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, nhân dân khắp nơi cùng những người công tác trong nghề y lại trở về huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh để tham dự lễ Hội Hải Thượng và ghi nhớ công lao to lớn của Đại danh y đối với nền y học và văn hóa nước nhà. Năm nay, do tình hình dịch bệnh nên các hoạt động Lễ hội Hải Thượng chỉ tổ chức một số phần lễ, không tổ chức phần hội, nhưng đông đảo nhân dân các địa phương cũng đã về dâng hương, tưởng niệm bày tỏ lòng thành kính đối với Đại y tôn Lê Hữu Trác.

Di tích khu Nhà thờ Đại danh y Lễ Hữu Trác tại thôn Bảo Thượng, xã Quang Diệm

 

Mùa Xuân, mùa của cỏ cây, hoa lá đâm chồi, nảy lộc cũng là lúc nhân dân Hương Sơn náo nức bước vào mùa lễ hội Hải Thượng, vừa du Xuân, vãn cảnh non nước Hương Sơn vừa dâng hương, tưởng niệm để ghi nhớ công lao to lớn của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác đối với đất nước, nhất là với nền y học Việt Nam.

Năm nay, vào dịp rằm tháng Giêng - kỷ niệm 231 năm ngày mất của Đại danh y Lê Hữu Trác (1791 - 2022), lễ hội không được tổ chức do tình hình dịch bệnh covid 19, nhưng mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt người về đây dâng hương, tưởng niệm Đại danh y với tấm lòng thành kính và biết ơn. Công tác chuẩn bị ngày giỗ của cụ và phòng chống dịch đã được huyện Hương Sơn và khu di tích chuẩn bị chu đáo, nhắc nhở nhân dân đến dâng hương thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch. Ông Hồ Thái Sơn - PCT UBND huyện cho biết: "Năm nay chúng tôi chỉ tổ chức rút gọn phần lễ với sự tham gia của một số thành phần chủ chốt cấp huyện, còn phần hội không tổ chức. Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tổ chức tuyên truyền, chuẩn bị chu đáo để phần lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng, thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân Hương Sơn đối với Đại danh y. Quá trình các hoạt động diễn ra đề đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch bệnh Covid 19. Trong đó, tại các khu di tích đều bố trí tuyên truyền, bàn rửa ta sát khuẩn, phát khẩu trang miễn phí, cán bộ y tế hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác phòng dịch. Mặc dù thời tiết rét và mưa nhẹ nhưng đông đảo cán bộ, nhân dân các địa phương cũng đã đến thắp hương, vãn cảnh khu di tích".

Lễ tế tưởng niệm 231 năm ngày mất Đại danh y hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác

 

Đại danh y Hải Thượng lãn Ông Lê Hữu Trác sinh năm 1720, ở huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương nay là huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Nổi tiếng thông minh, được theo cha học từ sớm nên Lê Hữu Trác uyên bác ở nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực y học và văn học.

Sống trong xã hội rối ren, ông đã từ quan về quê mẹ ở huyện Hương Sơn để nghiên cứu y học, bốc thuốc và chữa bệnh cứu người. Đây cũng là nơi ông đã viết nên những bộ sách nổi tiếng như: Hải Thượng Y tông tâm lĩnh, Thượng kinh ký sự, Lĩnh nam bản thảo…những di sản quý giá của nền y học và văn học nước nhà.

Đặc biệt, cuốn Y Tông tâm lĩnh gồm 28 tập và 66 quyển với đầy đủ các mặt về y học như: Y lý, Y thuật, Y đức, Y đạo, đúc kết tất cả các tinh hoa của y học cổ truyền Việt Nam và để lại hơn 300 vị thuốc Nam, thu thập hơn 2.854 bài thuốc lưu truyền trong dân gian và  9 điều y huấn cách ngôn của cụ Lê Hữu Trác về y đức người thầy thuốc cho con cháu các thế hệ sau tiếp nối.

Tuy đã sống cách đây gần 3 thế kỷ nhưng những tư tưởng, quan điểm chữa bệnh tiến bộ của ông vẫn là kim chỉ nam cho các thầy thuốc thế hệ sau, là tấm gương sáng cho mọi người học tập noi theo. Ông Lê Nhật Thành - Giám đốc Trung tâm y tế Hương Sơn cho biết: "Đơn vị thường xuyên giáo dục, nhắc nhở cán bộ y, bác, sĩ nhân viên y tế thực hiện 9 điều y huấn cách ngôn của cụ Lê Hữu Trác và 12 điều y đức của ngành. Nhờ đó, đơn vị luôn hoàn thành tốt các mục tiêu nhiệm vụ đề ra; Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, khám chữa bệnh, tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân được nâng cao"

Nhân dân vãn cảnh, dâng hương tại Khu mộ Đại danh y ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, Hương Sơn

 

Ghi nhớ công lao to lớn của ông tổ nghề Y, quần thể di tích hải Thượng lãn Ông Lê Hữu Trác được trùng tu, tôn tạo và đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia; Lễ hội Hải Thượng được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Hàng năm, huyện Hương Sơn phối hợp với đơn vị quản lý khu di tích tổ chức bảo vệ, chăm sóc, làm đẹp cảnh quan, thu hút hàng ngàn lượt du khách viếng thăm.

Với mỗi cán bộ công tác trong ngành y, việc hành hương, vãn cảnh và tìm về nguồn cội dâng hương ông tổ ngành Y nhân dịp đầu xuân mới là việc làm ý nghĩa được thực hiện hàng năm. Ông Trần Thanh Nam - chủ tịch Hội Đông y tỉnh Hải Dương chia sẻ: "Năm nào nhân dịp rằm tháng Giêng chúng tôi cũng bố trí đoàn cán bộ của đơn vị hành hương về Hương Sơn để thắp hương, dâng lễ vật viếng cụ Hải Thượng. Năm nay do tình hình dịch bệnh phức tạp nên chỉ bố trí một số anh em đại diện thôi. Đây cũng là dịp để chúng tôi bày tỏ tấm lòng thành kính, ngưỡng mộ và tri ân Đại danh Ly Lê Hữu Trác. Đồng thời, giáo dục truyền thống ngành Y, Dược học cổ truyền Việt Nam, để mỗi cán bộ, hội viên của Hội Đông y trong tỉnh học tập và noi theo, hoàn thành tốt sứ mệnh của mình trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Vào những ngày Rằm tháng Giêng nhân dân các địa phương lại trở về dâng hương tưởng nhớ ông tổ nghề Y

 

Dâng nén hương thơm tỏ lòng thành kính và biết ơn công lao to lớn của Đại danh y

 

Kỷ niệm 231 năm ngày mất của Đại danh y (1791 - 2022), Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thanh Long cùng đoàn công tác của Bộ y tế, Sở y tế và bệnh viện Y học cổ truyền các tỉnh, lãnh đạo tỉnh, ngành y tế Hà Tĩnh và đông đảo các tầng lớp nhân dân cũng đã về tại Quần thể di tích Đại danh y hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác để dâng hương, tưởng niệm, ghi nhớ công lao to lớn của Đại danh y, một bậc tiền nhân sáng trong về y đức, y đạo, y thuật.

Đại diện Ngành Y tế Hương Sơn dâng lễ vật vào đúng ngày giổ của cụ Lê Hữu Trác

 

Trong những năm qua, quần thể di tích Hải Thượng Lãn Ông đã trở thành điểm du lịch tâm linh, là nơi cầu may mắn, sức khỏe, thành công mỗi dịp đầu năm. Điều làm nên sức hấp dẫn của khu di tích không chỉ là cảnh quan "sông núi hữu tình" mà còn là nơi giúp hậu thế dõi theo, học tập tấm gương y đức sáng ngời của Đại danh y Lê Hữu Trác.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.557.905
    Trong năm: 1.432.945
    Trong tháng: 28.682
    Trong tuần: 29.701
    Trong ngày: 5.213
    Online: 146