Hưởng ứng Cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I, năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, giáo viên trường THCS Phan Đình Phùng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã nhiệt tình tham gia với tinh thần học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.
Cuộc thi là nhằm khơi dậy ý thức chủ động, sáng tạo xây dựng thiết bị dạy học số để nâng cao chất lượng dạy và học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin đồng thời bổ sung nguồn tư liệu, thiết bị dạy học có chất lượng, xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học.
Các sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng/thiết kế/số hoá để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học. Cụ thể: tư liệu dạy học (bộ tranh ảnh, video clip); phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính; các sản phẩm không thuộc các nhóm trên nhưng có thể sử dụng trên môi trường số để tăng cường sự trải nghiệm của người học và có thể thay thế thiết bị dạy học truyền thống.
Mặc dù cuộc thi được tổ chức vào dịp hè, thời tiết nắng nóng, nhưng những giáo viên của trường THCS Phan Đình Phùng vẫn hăng say, miệt mài ngày đêm sáng tạo làm những thiết bị dạy học số, một phần là tham gia cuộc thi, một phần là để phục vụ công tác giảng dạy cho năm học mới sắp đến gần.
Thầy giáo Nguyễn Viết Trọng đang thực hiện số hoá thiết bị của mình
Để làm những sản phẩm dự thi, các thầy cô tự nghiên cứu tìm tòi và tham gia các khoá học làm thiết bị dạy học số trên internet. Nội dung cần nộp gồm 3 phần: Tệp dữ liệu chứa sản phẩm dự thi; mô tả về sản phẩm và video clip ứng dụng sản phẩm trong quá trình dạy học.
Trường THCS Phan Đình Phùng có 2 sản phẩm được lựa chọn tham dự cuộc thi lần này, gồm thiết bị: Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh của thầy giáo Nguyễn Viết Trọng và sản phẩm của cô giáo Nguyễn Thị Nga với tên thiết bị: Sơ đồ mô tả con đường thu nhận, tiêu hoá thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và thải bã ở người.
Sản phẩm: Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh của thầy giáo Nguyễn Viết Trọng
Sản phẩm: Sơ đồ mô tả con đường thu nhận, tiêu hoá thức ăn, hấp thụ chất dinh dưỡng và thải bã ở người của cô giáo Nguyễn Thị Nga
Cô Nguyễn Thị Nga miệt mài làm sản phẩm dự thi
Thầy Nguyễn Viết Trọng chia sẻ: Thiết bị dạy học là một phần không thể thiếu trong quá trình dạy học. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 thì việc phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học đã trở thành xu hướng tất yếu và có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thực hiện thành công chương trình GDPT tổng thể năm 2018. Thế nên, với tâm huyết của một giáo viên, tôi mong muốn đưa đến những ứng dụng tốt nhất, phù hợp nhất giúp cho quá trình dạy và học ngày càng được tiệm cận với xu hướng hiện nay.
Trong quá trình tham gia cuộc thi, Ban giám hiệu trường THCS Phan Đình Phùng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các giáo viên có điều kiện tham gia với tinh thần thoải mái nhất.
Qua các sản phẩm tham gia dự thi, hy vọng sẽ góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy-học, theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp các phương thức dạy học trong bối cảnh hiện nay.