Thực hiện công văn số 193-CV/LN của Huyện đoàn và Phòng GD-ĐT Hương Sơn về việc triển khai các hoạt động Đoàn, Đội đầu năm học mới 2024 - 2025. Với mục đích nâng cao nhận thức cho các em học sinh và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội trong việc phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng phòng ngừa, xử lý các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em; Hôm nay, ngày 30/9/2024, Liên đội trường THCS Phan Đình Phùng tổ chức tìm hiểu Luật Trẻ em và lấy ý kiến trẻ em trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường.

“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” luôn là câu châm ngôn trong việc khẳng định mạnh mẽ sự cần thiết và quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em - những chủ nhân tương lai của nhân loại. Ở Việt Nam, quyền trẻ em đã và đang được toàn xã hội hết sức quan tâm. Là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về Quyền trẻ em, vào ngày 20/2/1990. Đặc biệt là trong tình hình hiện nay, khi xảy ra không ít những vụ việc xâm hại đến trẻ em gây nên nỗi bất an và lo lắng cho gia đình, nhà trường và xã hội.

 

 

Toàn cảnh buổi diễn đàn

 

Về tham dự diễn đàn có thầy giáo Trần Đình Thìn - Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường, cô giáo Phạm Thị Quỳnh Hoa - Phó Bí thư chi bộ, Chủ tịch công đoàn, phó hiệu trưởng nhà trường; thầy giáo Nguyễn Viết Trọng - Tổng phụ trách Đội cùng các thầy cô giáo và tất cả 469 em học sinh trong toàn trường.

 

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các chi đội

 

Tại diễn đàn thầy giáo Nguyễn Viết Trọng - TPT Đội đã giới thiệu tới các em học sinh nội dung chính của Luật trẻ em. Luật Trẻ em được kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 5/4/2016 và có hiệu lực từ 01/6/2017. Luật Trẻ em gồm 7 chương với 106 điều (tăng 2 Chương và 46 điều so với Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004).

 

Thầy giáo Nguyễn Viết Trọng - TPT Đội giới thiệu các nội dung chính của Luật trẻ em

 

Diễn đàn được thiết kế với nhiều hoạt động phong phú, các nội dung tuyên truyền về Luật trẻ em đa dạng như: văn nghệ, tìm hiểu quyền trẻ em, những bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường, xã hội và bản thân… Các em học sinh đã rất hào hứng trong phần “Hỏi đáp về quyền trẻ em”, sôi nổi thảo luận về các nhóm quyền cơ bản của trẻ em hay những hành vi vi phạm quyền trẻ em. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ này, các em không chỉ được lĩnh hội, tiếp thu những hiểu biết về “ Luật Trẻ em” mà còn trang bị cho mình những kĩ năng mềm để biết tự bảo vệ bản thân trước những hành vi xấu.

 

Các em hỏi đáp, trả lời các câu hỏi liên quan tới Luật trẻ em, nêu những ý kiến,

tâm tư, nguyện vọng của các em tới lãnh đạo nhà trường

 

          Bên cạnh đó, tại diễn đàn các em đã được nói lên ý kiến, tâm tư nguyện vọng của các em. Hầu hết các em đều mạnh dạn bày tỏ ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc xoay quanh các quy định của Luật Trẻ em và các vấn đề liên quan đến hoạt động của các em trong trường học. Buổi sinh hoạt diễn ra sôi nổi với những câu hỏi của các em học sinh với lãnh đạo nhà trường về các vấn đề liên quan đến học tập rèn luyện, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, khu vui chơi dành cho trẻ em, vệ sinh môi trường, hoạt động Đội, hoạt động thư viện, hoạt động thể dục thể thao… cùng với đó là những tâm tư nguyện vọng của các em  cần nhà trường chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ. Từ đó, tạo điều kiện tốt nhất cho các em phát triển, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em trong môi trường giáo dục. Những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của các em đã được lãnh đạo nhà trường ghi nhận và trả lời thấu đáo.

 

Ban giám hiệu nhà trường cùng thầy TPT Đội chủ trì trả lời các tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh

Thầy giáo Trần Đình Thìn – Bí thư chi bộ, hiệu trưởng nhà trường phát biểu kết luận


        Sau khi tham gia buổi sinh hoạt, em Trần Đan Chi - Chi đội lớp 8A, Liên đội trường THCS Phan Đình Phùng đã thể hiện niềm vui của mình, Đan Chi chia sẻ: “Được tham gia hoạt động tuyên truyền luật trẻ em và lấy ý kiến trẻ em trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường em rất phấn khởi và háo hức. Thông qua diễn đàn không chỉ cung cấp cho chúng em hiểu biết về Luật trẻ em, các quyền và bổn phận của trẻ em mà chúng em còn được trình bày những tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của bản thân mình trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường. Điều quan trọng là giúp cho em và các bạn bảo vệ được bản thân trước những hành vi xấu ảnh hưởng đến trẻ em”.

Diễn đàn tuyên truyền Luật Trẻ em và lấy ý kiến trẻ em trong các quyết định có liên quan đến trẻ em trong nhà trường tại Liên đội Trường THCS Phan Đình Phùng diễn ra đã thành công tốt đẹp với sự tham gia hưởng ứng sôi nổi và nhiệt tình của các em đội viên. Thông qua hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức hiểu biết pháp luật cho các bạn đội viên và ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ trẻ em cho gia đình, nhà trường và xã hội. Từ đó sẽ thúc đẩy thực hiện tốt hơn các quyền trẻ em tại địa phương và các em học sinh sẽ được rèn luyện và nâng cao kiến thức kỹ năng tự bảo vệ mình.

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.727.492
    Trong năm: 1.228.312
    Trong tháng: 125.191
    Trong tuần: 33.280
    Trong ngày: 1.374
    Online: 69