Nhớ lại cách đây 9 năm (2012) chúng tôi có dịp đến thăm nhà cụ Lê Mưu trong một chiều đông se lạnh, tiếp chúng tôi trong căn nhà gỗ 3 gian lợp ngói, sau cái bắt tay thân thiện cụ nở nụ cười xã giao, mời chúng tôi vào nhà uống nước chè xanh.

Nghệ nhân Lê Mưu với nụ cười sảng khoải bên tác phẩm của mình

 

Ở cái tuổi 89 năm ấy, nhưng nhìn thấy cụ vẫn đi lại hoạt bát, nhanh nhẹn, ăn nói lưu loát, cụ kể vanh vách về những kỷ niệm êm đềm về những năm tháng đã kinh qua, nào là nghề nhà giáo, giảng viên Trường Đại học Nông nghiệp I - Hà Nội, Chánh Văn phòng huyện ủy Hương Sơn; Hiệu trưởng trường THCS Hồ Tùng Mậu, huyện Hương Sơn, rồi làm giảng viên Khoa Mác - Lê Nin, trường Đại học Nông Lâm Huế. Đến năm 1981, lúc 58 tuổi, cụ được nghỉ hưu tại quê nhà và bắt đầu bén duyên với bộ môn nghệ thuật “tạo hình”  thổi hồn vào các gốc tre mộc mạc ở quê nhà.

Hàng ngày ngồi trên chiếc xe đạp điện rong ruỗi trên mọi nẻo đường làng, ngõ xóm, đến các bụi tre của các hộ gia đình trong và ngoài địa phương để tìm kiếm nhưng gốc tre có hình thù ưng ý để khai thác mang về. Với bàn tay tài hoa khéo léo, cụ đã gọt giũa tỉ mẫn các gốc tre để cho ra đời những tác phẩm độc đáo cả về thể loại lẫn chất liệu cũng như giá trị nghệ thuật khiến cho chúng tôi vô cùng khâm phục về trí tưởng tượng, giàu sức sáng tạo của cụ về phương pháp “tạo hình” và “thổi hồn” vào tác phẩm để công chúng chiêm ngưỡng.

Những tác phẩm rồng tre được Nghệ Nhân Lê Mưu làm băng gốc cây tre

 

Với hàng trăm tác phẩm nghệ thuật, năm 1985 cụ được Sở Văn hóa -Thông tin tỉnh Hà Tĩnh đứng ra tổ chức một cuộc triển lãm với các tác phẩm nghệ thuật từ gốc tre và thân cây tre do chính cụ sáng tạo đã được đông đảo các họa sỹ, nhà điêu khắc và công chúng tham gia triển lãm ghi nhận và đánh giá cao.

Gần mười năm sau, có dịp trở lại thăm cụ Nghệ nhân Lê Mưu, trú tại xã Sơn Bình, huyện Hương Sơn trong một buổi chiều hè nắng oi ả, thấy khách đến chơi, cụ bước từng bước đi chậm rãi từ trong nhà ra đón vị khách “không mời mà đến”. Nhìn dáng vóc cụ vẫn như ngày nào, vẫn đôi mắt sáng long lanh, phong cách nhanh nhẹn, làn da ngăm đỏ ấy. Điều đó, chứng tỏ sức khỏe của cụ là khá tốt, chỉ tiếc là tai nghe không rõ như trước nữa,  bởi vậy nên ai muốn trao đổi việc gì, nói gì với cụ đều phải viết vào giấy làm khâu trung gian để cụ đọc, sau đó cụ viết lại trả lời với khách.

Mỗi tác phẩm ra đời là nguồn động lực thúc đẩy niềm đam mê sáng tác nghệ thuật

 

Nay sống gần trăm tuổi, sức khỏe đã yếu, tay run, cụ đã rời việc điêu khắc,  nhưng khi nói đến vấn đề Nghệ thuật, thì ánh mắt cụ sáng hẳn lên như gặp phải một luồng gió mát chạm vào lòng đam mê nghệ thuật còn ấp ủ bấy lâu nay mà cụ chưa có dịp bày tỏ, chia sẽ cùng ai. Càng nói chuyện về nghệ thuật điêu khắc, Nghệ nhân Lê Mưu càng cảm thấy phấn khích trong người, hình như dòng máu nghệ thuật đã ăn sâu, bám rễ vào tâm hồn, trí óc của người nghệ sỹ già ở vùng quê yên bình mà không dễ gì làm phai mờ được.

Trước cửa ra vào nhà thờ là 2  câu đối viết trên thân cây tre rất công phu

 

Nghệ nhân Lê Mưu bên ngôi nhà thờ cổ của gia đình cụ

 

Cụ Nghệ nhân Lê Mưu sinh năm 1923 đến nay đã ở tuổi 98, tuy đã sống trên đời gần 100 tuổi, nhưng hiếm thấy một con người tài cao, đức độ, chỉnh chu cả một đời say mê giành tất cả cho nghệ thuật, những tác phẩm để đời của cụ, qua bàn tay khéo léo, chăm chỉ, miệt mài theo năm tháng, cụ đã biết tận dụng, khai thác những thứ tưởng chừng như vứt bỏ trong cuộc sống đời thường, để rồi mày mò, sáng tạo đã làm ra những tác phẩm độc đáo mang lại giá trị nhân văn, đậm chất văn hóa dân tộc. Rất đáng khâm phục, trân trọng và tự hào về cây tre Việt Nam, về một “ Nghệ nhân già mẫu mực”.

Chia tay cụ Nghệ nhân Lê Mưu, lòng chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động, chỉ biết cầu chúc cho cụ bình an, mạnh khỏe và luôn giữ niềm đam mê cháy bổng về nghệ thuật tạo hình, điêu khắc của người nghệ sỹ.

                                                                                                    


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.207.068
    Trong năm: 1.496.965
    Trong tháng: 185.067
    Trong tuần: 25.810
    Trong ngày: 5.011
    Online: 139