Sáng ngày 16/9, UBND huyện Hương Sơn đã tổ chức họp soát xét tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia năm học 2022 – 2023 và xây dựng trường trọng điểm các cấp học. Đồng chí Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh cuộc họp

 

Trưởng phòng GDĐT Nguyễn Trường Giang báo cáo tiến độ xây dựng trường chuẩn Quốc gia năm học 2022-2023

 

Theo báo cáo, năm học 2021 – 2022 toàn huyện Hương Sơn có 62 trường,  gồm 25 trường Mầm non công lập, 22 trường Tiểu học, 12 trường THCS, 3 trường TH &THCS. Hàng năm huyện đầu tư hơn 100 tỷ đồng cho việc xây dựng cơ sở vật chất các trường học. Cùng với đó, các trường học cũng tích cực vận động tài trợ mua sắm, bổ sung CSVC để đáp ứng nhu cầu dạy học và duy trì các tiêu chuẩn trường đạt chuẩn Quốc gia. Đến cuối năm học có 59/62 trường Mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ trên 95%.

6 tháng đầu năm 2022, có 7 trường được công nhận lại trường đạt chuẩn mức độ 1 gồm các trường Mầm non: Sơn Phú, Sơn Kim 2, Kim Hoa, An Hòa Thịnh; Tiểu học Sơn Hàm, Tiểu học An Hòa Thịnh và THCS Sơn Tây.

Tuy nhiên hiện nay, toàn huyện có 10 trường đã hết thời hạn công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia từ 1 đến 3 năm. Tại một số trường đã được công nhận đạt chuẩn có tiêu chí chưa bền vững, thiếu sân chơi, bãi tập, diện tích khuôn viên một số phòng theo quy định mới chưa đảm bảo, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi thiếu số lượng, phòng phục vụ học tập, bếp ăn bán trú xuống cấp…

Năm học 2022 – 2023, huyện Hương Sơn phấn đấu  có 24 trường được công nhận lại đạt chuẩn, trong đó 8 trường Mầm non, 11 trường tiểu học, 3 trường THCS và 2 trường TH&THCS. Mỗi cấp học có ít nhất 1 trường điển hình tiên tiến đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 4. Tập trung xây dựng trường Mầm non Thị Trấn Phố Châu, Tiểu học Thị Trấn Phố Châu và THCS Nguyễn Tuấn Thiện giữ vững trường đạt chuẩn mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, tiến tới đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 4 vào năm 2025.

Ông Phan Xuân Long – Chủ tịch UBND xã Sơn Tiến: là địa phương vùng sâu, vùng xa, diện tích rộng, dân cư thưa, tỷ lệ giáo dân khá đông, việc huy động nguồn xã hội hóa từ nhân dân để xây dựng trường học gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên địa phương sẽ cố gắng hết sức để cùng các trường học xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Ông Phạm Đình Bé - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bằng: năm học này Trường Mầm non đã huy động nguồn lực, mua sắm nội thất khu vui chơi cho trẻ, đối với tường Tiểu học để đạt chuẩn mức độ 2 thì phải xây dựng lại 2 dãy nhà cấp 4 gồm 6 phòng học, vì hiện tại đã xuống cấp.

 

Ông Phan Văn Đoài – Chủ tịch UBND xã Kim Hoa: là xã sáp nhập, có nhiều điểm trường, mầm non 4 điểm, tiểu học 4 điểm, có 1 trường liên xã. Hiện nay, Trường Mầm non đang thi công 1 số hạng mục hơi chậm, Trường Tiểu học và THCS Trần Kim Xuyến đã đến kỳ công nhận lại, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, công trình vệ sinh hư hỏng, rò rỉ. Đề xuất bố trí nguồn vốn cho xã Kim Hoa để triển khai các hạng mục còn lại, đảm bảo cho 2 trường khi công nhận lại sẽ đạt chuẩn theo kế hoạch.

 

Thầy giáo Nguyễn Thiện – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Trung: đề nghị huyện quan tâm đầu tư nguồn vốn để trường xây dựng sân cỏ nhân tạo, đảm bảo đạt chuẩn mức độ 2 khi công nhận lại.

 

Bà Đặng Thị Sâm: Trưởng Ban KTXH- HĐND huyện: Đề nghị UBND xã chủ trì làm việc với BGH nhà trường xác định các công trình dự án, các hạng mục cần thiết đã được HĐND huyện phê duyệt bố trí ngân sách để triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch. Đối với các công trình, hạng mục còn lại chưa xác định được nguồn cần xếp theo thứ tự ưu tiên, xác định nguồn để thực hiện theo tính khả thi…

 

Phó chủ tịch UBND huyện Hồ Thái Sơn đề nghị các trường học soát xét và tích cực  tham mưu có hiệu quả cho cấp ủy, chính quyền trong việc đầu tư xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị, nhằm  nâng cao chất lượng dạy học

 

Tại hội nghị, các địa phương, các trường học đã nêu ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia và trường trọng điểm. Qua đó đề nghị huyện tiếp tục có sự quan tâm, đầu tư thêm nguồn vốn để các trường học nâng cấp các hạng mục, xây dựng khuôn viên, mua sắm trang thiết bị dạy học để được công nhận lại đạt chuẩn theo kế hoạch.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cấp các ngành, các địa phương cần xác định giáo dục là quốc sách hàng đầu, việc xây dựng trường chuẩn, trường trọng điểm là nhiệm vụ quan trọng, vì vậy cần ưu tiên tối đa, toàn lực cho trường học. Nguyên tắc đảm bảo đủ phòng học, phòng chức năng sẽ hoàn thiện dần, trang thiết bị phải đảm bảo chất lượng … Cần xây dựng kế hoạch, lộ trình hàng năm để hoàn thiện nội dung về cơ sở vật chất. Về nguồn lực, khai thác tối đa nguồn từ quỹ đất, huy động nguồn xã hội hóa trong nhân dân, kêu gọi con em xa quê…Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị các địa phương, nhất là các địa phương sáp nhập cần quyết tâm cao trong việc giảm bớt các điểm trường, trên tinh thần quyết liệt, chủ động và sáng tạo.  Đồng thời lưu ý các trường học cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý giáo viên, học sinh và tài sản của trường mình.

Đồng chí Nguyễn Quang Thọ - Chủ tịch UBND huyện kết luận tại cuộc họp

 

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng giao nhiệm vụ cho các phòng, ngành liên quan, phối hợp với các địa phương, trường học để soát xét các nội dung về xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để ưu tiên, triển khai xây dựng các hạng mục cần thiết nhằm đảm bảo các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường trọng điểm của huyện.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.215.024
    Trong năm: 1.493.825
    Trong tháng: 178.468
    Trong tuần: 26.463
    Trong ngày: 6.469
    Online: 81