Sáng ngày 29/11/2023, UBND xã Sơn Ninh đã phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức lễ trung tu, tôn tạo mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện, thôn Ninh Xá, xã Sơn Ninh. Tham dự lễ có đồng chí Bùi Nhân Sâm - TUV - Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Hương Sơn; cùng đại diện con em họ Nguyễn và các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương.

Toàn cảnh khu di tích lịch sử Văn hoá Quốc gia mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện

 

Nguyễn Tuấn Thiện, sinh năm Tân Tỵ (1401) tại thôn Phúc Đậu, xã Phúc Dương, huyện Đỗ Gia - Nay là xã Sơn Phúc, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh; lớn lên trong bối cảnh đất nước bị giặc Minh đô hộ, ông đã đứng ra thành lập đội quân Cốc Sơn để bảo vệ xóm làng.

Với vai trò thao lược và lòng dũng cảm Nguyễn Tuấn Thiện đã góp sức cùng với Lê Lợi, Nguyễn Trãi và các tướng lĩnh Lam Sơn hoàn thành sứ mệnh vẽ vang, quét sạch quân thù, đem lại nền độc lập cho đất nước. Sau khi Trần Nguyên Hãn bị sát hại, ông xin cáo quan về quê, ở tại làng Trung Ninh, nay là thôn Ninh Xá, xã Sơn Ninh, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi ông mất, Nhân dân địa phương mai táng và lập miếu thờ ông trên ngọn đồi Kim Quy: năm 1994 Bộ Văn hoá, thể thao công nhận mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện là di tích lịch sử Văn hoá Quốc gia.

Lãnh đạo thắp hương tại mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện

 

Xác định tầm quan trọng của khu di tích, cấp uỷ, chính quyền, ban quản lý  và họ tộc đã vận động Nhân dân tặng đất mở rộng khuôn viên, nâng cấp khu di tích. Năm 2023, được sự quan tâm hỗ trợ 220 triệu đồng của Nhà nước; 110 triệu đồng của cá nhân gia đình Thiếu thướng Phạm Xuân Thuyết - Nguyên là Tư lệnh trưởng Quân đoàn 4, người con Sơn Ninh. UBND xã và Ban quản lý di tích, họ tộc đã trùng tu, tôn tạo khuôn viên, sân, lăng mộ, nhà thượng điện, hạ điện và các hạng mục khác.

Sau khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi tín ngưỡng của con cháu dòng họ, cũng như Nhân dân địa phương, thể hiện tinh thần yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân những người có công với đất nước.

Trùng tu tôn tạo một số hạng mục tại mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện

 

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện ghi nhận và gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm của các nhà hảo tâm, con em xã quê của xã Sơn Ninh đã đóng góp, hỗ trợ kinh phí giúp huyện, xã và dòng họ Nguyễn xã Sơn Ninh để đầu tư trùng tu tôn tạo khu di tích lịch sử Văn hoá Quốc gia mộ và đền thờ Nguyễn Tuấn Thiện.

Đồng chí cũng đề nghị xã Sơn Ninh và Ban quản lý di tích sử dụng nguồn kinh phí đảm bảo đúng quy định, xây dựng công trình đạt hiệu quả.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.558.437
    Trong năm: 1.432.945
    Trong tháng: 28.682
    Trong tuần: 29.701
    Trong ngày: 5.735
    Online: 199