Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an huyện Hương Sơn tiếp bước truyền thống, làm tốt 4 điều Bác Hồ dạy lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của huyện Hương Sơn

         Ngày 4-10-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 53/SL ban hành “Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC”, đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà thông qua ngày 27-9-1961. Sau 40 năm, ngày 29/6/2001, Quốc hội khóa X đã ban hành Luật Phòng cháy chữa cháy, lấy ngày 4-10 hằng năm là “Ngày toàn dân PCCC” và đó cũng là Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát PCCC. Đây được coi là mốc son quan trọng đánh dấu sự ra đời của lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (nay là Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ).

Trong thời kỳ kháng chiến chống quân xâm lược, đặc biệt là trong những năm chống chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân của đế quốc Mỹ, lực lượng Cảnh sát PCCC đã khắc phục khó khăn, không ngại hy sinh gian khổ, sáng tạo và dũng cảm chiến đấu dập lửa, cứu tài sản, hàng hóa trong mưa bom bão đạn của giặc Mỹ, dập tắt kịp thời hàng ngàn vụ cháy.

Với những chiến công vẻ vang đó, lực lượng Cảnh sát PCCC luôn dành được sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Cùng với Sáu điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an nhân dân, trong Thư khen gửi cán bộ, chiến sĩ Đội PCCC thuộc Công an Hà Nội ngày 3-8-1966, sau thành tích chiến đấu dũng cảm dập tắt đám cháy ở kho xăng dầu Đức Giang (Hà Nội) bị trúng bom giặc, Bác đã căn dặn lực lượng Cảnh sát PCCC 4 điều:

Phải luôn luôn nâng cao cảnh giác, chớ chủ quan, tự mãn.

- Phải thường xuyên thật sẵn sàng để nhanh chóng làm tròn nhiệm vụ bất kỳ trong tình hình nào để bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân.

- Phải không ngừng học tập, nghiên cứu, phát huy sáng kiến, tổng kết kinh nghiệm để tiến bộ hơn nữa trong công việc phòng cháy, chữa cháy.

- Phải thường xuyên hướng dẫn và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng ngày càng tiến bộ, để họ trở thành người giúp việc thật đắc lực cho các đồng chí.”

Khắc ghi lời căn dặn quý báu của Người, cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH toàn quốc, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an huyện Hương Sơn luôn coi đó là mục tiêu, phương hướng, kim chỉ nam cho mọi hành động, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, vận dụng sáng tạo các biện pháp nghiệp vụ vào thực tiễn công tác, chiến đấu, xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tháng 03/2019, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Hương Sơn được thành lập, qua hơn 05 năm thành lập, đến nay lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an huyện Hương Sơn đã được trang bị 02 xe chữa cháy cùng nhiều trang thiết bị, phương tiện khác để phục vụ công tác PCCC&CNCH. Về quân số, biên chế của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cũng được quan tâm tăng cường, trong đó số cán bộ, chiến sỹ nòng cốt đều được đào tạo trình độ chuyên môn cơ bản, hiện nay Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Hương Sơn có 17 cán bộ, chiến sỹ (trong đó trình độ Đại học 05 đồng chí, Trung cấp 02 đồng chí, 01 đồng chí lái xe và 09 chiến sỹ nghĩa vụ).

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Hương Sơn

tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại cơ sở

 

Những năm gần đây quá trình đô thị hóa tăng nhanh, các cơ sở sản xuất kinh doanh ngày càng nhiều nên nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn, các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, xăng dầu, khí đốt,… khi xảy ra cháy, nổ sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Trước yêu cầu đó, Đội đã chủ động nắm tình hình, kịp thời tham mưu Công an huyện ban hành các văn bản và  đề xuất tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Công an trong công tác PCCC và CNCH. Trong đó, tổ chức triển khai thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ, trọng tâm là công tác phòng ngừa không để xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố nghiêm trọng, đồng thời sẵn sàng tổ chức chữa cháy kịp thời và có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại bảo vệ an toàn tài sản của nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về công tác PCCC&CNCH

Trong triển khai các biện pháp phòng ngừa, Đội luôn chủ động đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH phát triển sâu rộng, hiệu quả, phát huy phương châm “bốn tại chỗ”. Tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đa dạng để giáo dục, nâng cao ý thức PCCC cho cán bộ, công nhân viên trong cơ quan, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân; huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng. Phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, thành lập các Tổ liên gia an toàn PCCC, Điểm chữa cháy công cộng qua đó đã tạo nên một mạng lưới thực hiện công tác phòng ngừa cháy, nổ rộng khắp trong các địa bàn. Tham mưu tổ chức thành công Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Tổ liên gia an toàn PCCC cấp huyện năm 2024 với sự tham gia tích cực của các Tổ liên gia trên địa bàn huyện; tổ chức huấn luyện Tổ liên gia an toàn PCCC thôn Hà Sơn, xã Quang Diệm tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Tổ liên gia an toàn PCCC đạt giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp khu vực và giải bốn cấp quốc gia. Quản lý thực hiện nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn PCCC trong đầu tư xây dựng, định kỳ tổ chức thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH theo các chuyên ngành, chuyên đề và địa bàn trọng điểm, kịp thời kiến nghị cơ sở khắc phục những thiếu sót, tồn tại đồng thời xử lý nghiêm những vi phạm trong PCCC.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Hương Sơn

tổ chức kiểm tra an toàn PCCC&CNCH tại cơ sở

Trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đơn vị đã tổ chức tốt từ khâu thường trực sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, thường trực 24/24 giờ đến việc lập và thực tập phương án chữa cháy, vận dụng sáng tạo các chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy hợp lý nên 100% vụ cháy xảy ra đều tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ kịp thời có hiệu quả, hạn chế thấp nhất thiệt hại bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân. Cán bộ chiến sỹ Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an huyện Hương Sơn luôn phát huy được tinh thần nhiệt huyết, yêu ngành, mến nghề, luôn cố gắng để “cứu cái còn trong cái mất”, qua đó mỗi lần tác nghiệp luôn được quần chúng nhân dân ghi nhận và hết lòng khen ngợi.

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức triển khai chữa cháy

Bên cạnh đó, công tác xây dựng đảng, xây dựng lực lượng luôn được chi ủy, chỉ huy Đội quan tâm, quán triệt thực hiện nghiêm túc. Thường xuyên phổ biến, quán triệt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng cho toàn thể đảng viên, cán bộ chiến sĩ, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đẩy mạnh phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả, thiết thực công tác PCCC và CNCH gắn liền với khẩu hiệu hành động và các phong trào thi đua khác của Công an huyện. Thường xuyên siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấn chỉnh lễ tiết tác phong, chấp hành nghiêm túc điều lệnh Công an nhân dân.

Tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phong trào thanh niên tình nguyện, giao lưu, kết nghĩa, hiến máu nhân đạo, giúp nhân dân phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lụt;… đã thu hút mạnh mẽ, tạo được không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên, thanh niên góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Tham gia dọn dẹp sau lũ lụt tại trường Mầm non Kim Hoa

Khắc khi những lời dạy và tư tưởng trong “4 điều Bác dạy lực lượng Cảnh sát PCCC”, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an huyện Hương Sơn tiếp bước truyền thống vẻ vang của Lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH nói riêng “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, không ngừng học tập, sáng tạo, rèn đức luyện tài để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và ngành công an đã tin tưởng giao phó/.

 

 


Đánh giá:

lượt đánh giá: , trung bình:



 Bình luận


Mã xác thực không đúng.
    Bản đồ hành chính
    PHÁT THANH HƯƠNG SƠN
    Thống kê: 8.727.508
    Trong năm: 1.228.312
    Trong tháng: 125.191
    Trong tuần: 33.280
    Trong ngày: 1.390
    Online: 85